Thông số kĩ thuật:

Năm
2004: Một bước chuyển mình thật sự của Iwagumi, một vài bể thủy sinh có
layout thể hiện những cảnh quan trên cạn rất rõ nét được giới thiệu
rộng rãi. Cơn sóng lan truyền nhanh chóng và ảnh hưởng mạnh mẽ tới phong
cách Iwagumi cho đến ngày nay.

Hironori Handa –Japan
Song
song đó những bể thủy sinh phong cách Iwagumi truyền thống ít xuất hiện
dần và chắc chắn cũng ít tạo ấn tượng với số đông người xem hơn. Vẫn
không thể phủ nhận cái đẹp ẩn chứa sâu lắng của Iwagumi mà phải nói
rằng: đó là những bài học hết sức căn bản để nâng cao khả năng sáng tạo!

Haruji Takee – Japan
Năm
2005: Luồng sinh khí mới bắt nguồn từ những aquascaper người Hồng Kông
và Đài loan, họ bắt đầu thử nghiệm ý tưởng các bể thủy sinh theo hình
thức của non bộ với phong cách hết sức táo bạo và tạo nên những trào lưu
thực sự.

Chen De Quan – Taiwan
Cây
thân đốt lá nhỏ với nhiều màu sắc được mạnh dạn sử dụng cho hậu cảnh,
sự đa dạng cây trồng bắt đầu được thử nghiệm để tạo nên những điều mới
mẻ:

Sham Kai Man Wayne – Hongkong
Năm
2006: Cây trồng thực sự đã làm mới phong cách Iwagumi, sự hòa quyện màu
sắc của cây và đá tạo nên cảm giác khác hẳn những bức tranh Iwagumi
thời kỳ đầu:

Chen Yu Lin – Taiwan
Ngay
bản thân người Nhật cũng bắt nhịp và thể hiện ý tưởng phong cảnh trên
cạn (landscape) cho dù họ hiểu hơn ai hết: thủy cảnh (aquascape) mới là
mục đích cuối cùng !

Minoru Yamagashi – Japan
Những
dòng suối uốn lượn, thậm chí những con đường mòn khúc khuỷu được bố trí
khéo léo trong rất nhiều layout bất chấp những niêm luật bất thành văn
của Sir Amano:

Akira Yamagishi – Japan

Iwagumi or not Iwagumi?
Năm
2007: Một số layout sử dụng đá rất nhiều cho mục đích mô phỏng cảnh
quan đồi núi, giờ đây khó mà nhận ra đó là Iwagumi hay là một phong cách
gì khác, trí tưởng tượng và sự đột phá đã không còn bị giới hạn bởi
những nguyên tắc truyền thống nữa.

Cliff Hui – Hongkong
Cheng Chi Fai – Hong Kong

Cheng Chi Fai – Hong Kong

Hiroyoshi Honda – Japan 

Hidekazu Tsukiji – Japan
Năm
2008: IAPLC 2008 chưa thật sự có chuyển biến hay những đột phá bất ngờ
của bố cục sử dụng đá, có lẽ trào lưu những năm trước còn trong giai
đoạn khẳng định vị thế của nó với một số lượng đáng kể các layout sử
dụng đá làm linh hồn cho bố cục.

Cheng Siu Wai – Hong Kong 



Hiroyuki Yamabe, Japan

Toshiharu Ishiwata, Japan

Peter Kirwan, Ireland

Ichiro Hamano, Japan

Su Kun Cheng, Taiwan


George Lo, U.S.A

Xuanthuy Nguyenthi, Viet Nam
Iwagumi năm 2010 – sự đa dạng của chất liệu và sự bài trí:
Có
lẽ IAPLC 2010 là năm mà các tay chơi thủy sinh thế giới phô diễn kỹ
thuật sắp xếp dựa trên những chất liệu đa dạng của đá ở mỗi địa phương.
Việt nam sau những năm học hỏi và thử nghiệm đã có những thành công lớn
cho riêng mình .
Những mặt cắt bằng phẳng tạo nên yếu tố khác lạ:

Zhang Jiang Feng – Macau
Những nếp gấp tự nhiên làm cho cảm giác đá mềm mại uyển chuyển:

Đá mang nhiều nét tượng hình độc đáo:

Karst | Zeng Qing Jun – China
Tầng tầng lớp lớp, cung bậc trầm bổng:

Into the Green | Tran Hoang Long – Vietnam
Đơn giản nhưng tinh tế:

Whitehead Gap | Li Da Wei – China
Uy nghi , mạnh mẽ

Shou Stone Ridge | May Kwan – Hongkong
Những đường chéo diệu kỳ:

Memory Area | Quoc Hung Vu – Vietnam
Năm 2011, Iwagumi và những ứng dụng mới:
Một layout đá của Việt nam đạt được vị trí cao nhất ở IAPLC 2011:

Chủ đề : Delicate World .
Trong bố cục này các cụm đá có trọng tâm ở trên cao tạo nên một vẻ bồng bềnh khác thường. Nhìn bố cục có thể liên tưởng tới những rạn san hô trong đại dương, cũng có thể liên tưởng đến tác động của gió trên những vách đất đá vùng Grand Canyon. Tuy những nét ngang của thớ đá không phải lần đầu xuất hiện ở IAPLC nhưng trong trường hợp này thì đường nét đá đã được nhấn mạnh ở mức tối đa giúp bố cục có ấn tượng hoàn toàn rõ nét .
Để có thể kết luận đây có phải một trào lưu mới hay không chúng ta cần chờ đợi một thời gian để xem những yếu tố “kỹ thuật hỗ trợ” phía sau bố cục này có được giới thủy sinh dễ dàng chấp nhận hay không và có những bất lợi nào đi kèm yếu tố kỹ thuật đó hay không ?
Trong bố cục này các cụm đá có trọng tâm ở trên cao tạo nên một vẻ bồng bềnh khác thường. Nhìn bố cục có thể liên tưởng tới những rạn san hô trong đại dương, cũng có thể liên tưởng đến tác động của gió trên những vách đất đá vùng Grand Canyon. Tuy những nét ngang của thớ đá không phải lần đầu xuất hiện ở IAPLC nhưng trong trường hợp này thì đường nét đá đã được nhấn mạnh ở mức tối đa giúp bố cục có ấn tượng hoàn toàn rõ nét .
Để có thể kết luận đây có phải một trào lưu mới hay không chúng ta cần chờ đợi một thời gian để xem những yếu tố “kỹ thuật hỗ trợ” phía sau bố cục này có được giới thủy sinh dễ dàng chấp nhận hay không và có những bất lợi nào đi kèm yếu tố kỹ thuật đó hay không ?
Một bố cục Iwagumi khác trong năm 2011 cũng có ấn tượng khá tốt:

Koji Kogure (JAPAN)
Chủ đề : Unspoilt Scenery
Các khối đá có bề mặt khác nhau, màu sắc khác nhau được kết hợp chung trong một bố cục, thành công ở đây chính là sự kết hợp đa dạng vật liệu đá mà không tạo nên vẻ khó chịu cho người xem. Yếu tố kết hợp nhiều loại đá có thể là một yếu tố đáng khai thác khi chúng ta đang đối phó với hoàn cảnh thiếu thốn chất liệu mới, tuy nhiên kết hợp như thế nào sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng quan sát và học hỏi trong tự nhiên của người tạo tác.
Các khối đá có bề mặt khác nhau, màu sắc khác nhau được kết hợp chung trong một bố cục, thành công ở đây chính là sự kết hợp đa dạng vật liệu đá mà không tạo nên vẻ khó chịu cho người xem. Yếu tố kết hợp nhiều loại đá có thể là một yếu tố đáng khai thác khi chúng ta đang đối phó với hoàn cảnh thiếu thốn chất liệu mới, tuy nhiên kết hợp như thế nào sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng quan sát và học hỏi trong tự nhiên của người tạo tác.
Một tác phẩm khác cũng tạo được những nét mới trong năm 2011:

May Kwan (HONG KONG)
Chủ đề : The Heart of Paradise
Những khối đá trong bố cục này tạo nên một sự liên hoàn chặc chẽ, dù rằng từng khối đá không thật sự đặc sắc nhưng tác giả đã rất khéo léo kết hợp với mini riccia để che giấu toàn bộ các điểm liên kết chưa đẹp và nhất là các ngọn đá không còn đóng vai trò chính như trong các bố cục Iwagumi cổ điển.
Những khối đá trong bố cục này tạo nên một sự liên hoàn chặc chẽ, dù rằng từng khối đá không thật sự đặc sắc nhưng tác giả đã rất khéo léo kết hợp với mini riccia để che giấu toàn bộ các điểm liên kết chưa đẹp và nhất là các ngọn đá không còn đóng vai trò chính như trong các bố cục Iwagumi cổ điển.
Một bố cục khác trong cùng năm 2011:

Pasquale Buonpane (ITALY)
Chủ đề: The Pillars of the Earth
Chắc chắn khi lớp rêu bên trên đỉnh đá không tồn tại thì bố cục này sẽ để lộ rất nhiều điểm yếu. Tác giả đã tạo ra một bố cục lạ mắt và có phần hài hước, dù đánh giá thế nào thì vẫn thừa nhận đây là sự kết hợp cây trồng với vật liệu một cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả.
Chắc chắn khi lớp rêu bên trên đỉnh đá không tồn tại thì bố cục này sẽ để lộ rất nhiều điểm yếu. Tác giả đã tạo ra một bố cục lạ mắt và có phần hài hước, dù đánh giá thế nào thì vẫn thừa nhận đây là sự kết hợp cây trồng với vật liệu một cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả.
Hãy để chúng tôi mang cả thiên nhiên tươi đẹp vào gia đình bạn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét